Các phương pháp giúp trẻ đối phó với hội chứng lo âu trường học

21/01/2025

Hội chứng lo âu (Anxiety) ở trường học có thể bắt đầu từ rất sớm!

Đối với nhiều học sinh, niềm háo hức khi bắt đầu năm học mới thường đi kèm với cảm giác lo lắng. Một mức độ lo âu nhất định là phản ứng bình thường khi trẻ thích nghi với môi trường mới. Tuy nhiên, đối với một số em, những cảm giác này có thể trở nên quá mức, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và tận hưởng niềm vui học tập.

Những nguyên nhân như áp lực học tập, khó khăn trong giao tiếp xã hội hoặc nỗi sợ thất bại đã khiến hội chứng lo âu ngày càng phổ biến ở học sinh mọi lứa tuổi. Để giúp các em vượt qua những áp lực này và cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường học đường, dưới đây là một số chiến lược thực tế để hỗ trợ các em đối phó với hội chứng lo âu liên quan đến trường học.

Nhận diện dấu hiệu hội chứng lo âu

Theo Hiệp hội Hội chứng Lo âu và Trầm cảm Hoa Kỳ (ADAA), trẻ mắc hội chứng lo âu có thể biểu hiện qua các triệu chứng như dễ cáu kỉnh, mệt mỏi, đau đầu, từ chối đi học, lo lắng khi phải rời xa gia đình, hoặc thậm chí hành vi chống đối. Những triệu chứng này thường bị hiểu lầm là vấn đề về hành vi hoặc thiếu động lực, nhưng thực tế, chúng lại là dấu hiệu của hội chứng lo âu.

Là một nhà giáo dục, việc nhận diện những dấu hiệu này là rất quan trọng để bạn có thể phản ứng bằng sự đồng cảm. Khi hiểu được nguyên nhân thực sự đằng sau các hành vi này, bạn có thể thực hiện các biện pháp chủ động nhằm hỗ trợ học sinh, tránh để tình trạng lo âu leo thang. Nếu không được can thiệp, hội chứng lo âu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và kết quả học tập của trẻ.

Cung cấp hoạt động làm dịu căng thẳng

Khi nhận thấy học sinh có dấu hiệu lo âu, hãy đề xuất một số hoạt động giúp các em thư giãn và lấy lại sự bình tĩnh. Bạn có thể khuyến khích các em đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tham gia một hoạt động giúp ổn định cảm xúc. Khi đã cảm thấy thoải mái hơn, các em sẽ dễ dàng quay trở lại với bài học.

Tạo không gian “an toàn”

Một cách hữu hiệu để hỗ trợ học sinh là tạo ra một không gian “an toàn” hoặc “yên tĩnh” trong trường. Đây có thể là một góc nhỏ trong lớp học, khu vực hành lang, phòng trống được giám sát hoặc phòng y tế của trường. Sau khi trao đổi với giáo viên, các em có thể sử dụng không gian này khi cảm thấy lo lắng gia tăng.

Kết hợp vận động và hoạt động thực hành

Nghiên cứu cho thấy rằng vận động có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu. Những hoạt động đơn giản như đứng lên, duỗi người giữa các tiết học cũng có thể giúp giảm căng thẳng. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), việc rèn luyện thể chất thường xuyên đã được chứng minh là cải thiện tâm trạng và giảm lo âu hiệu quả.

Bên cạnh đó, các hoạt động thực hành cũng rất hữu ích. Những công việc mang tính thực tế có thể giúp học sinh chuyển hướng sự chú ý, giảm cảm giác lo âu. Việc lồng ghép các hoạt động vận động và thực hành vào giờ học không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn tạo ra môi trường học tập thoải mái và hỗ trợ.

Dạy kỹ thuật thư giãn

Cảm giác lo âu trước các bài kiểm tra là điều phổ biến. Bạn có thể hướng dẫn học sinh một số kỹ thuật giảm căng thẳng như tập thở sâu. Hãy khuyến khích các em hít thở chậm rãi và tưởng tượng rằng mình đang thở ra mọi căng thẳng.

Một cách khác là yêu cầu học sinh nhắm mắt và hình dung mình đang làm tốt bài kiểm tra. Khuyến khích các em chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực. Ngoài ra, bạn có thể hướng dẫn các em thiền trong vài phút trước khi làm bài. Hãy để các em tưởng tượng mình đang ở một nơi thư giãn, yên bình và ghi nhớ hình ảnh đó để sử dụng mỗi khi cảm thấy lo lắng.

Thảo luận các biện pháp hỗ trợ phù hợp

Hãy trò chuyện trực tiếp với học sinh về cách giảm lo âu mà các em cảm thấy hiệu quả nhất. Mỗi trẻ có cách đối phó khác nhau, vì vậy việc tìm hiểu và cùng các em xây dựng chiến lược là rất quan trọng. Hỏi các em mô tả cảm giác lo âu, những tình huống nào thường gây ra căng thẳng, và từ đó cùng thiết kế các biện pháp ứng phó như: hít thở sâu, sử dụng đồ chơi giảm căng thẳng, hoặc nghỉ ngơi tại không gian yên tĩnh.

Giảm thiểu các tình huống gây căng thẳng

Khi có thể, hãy giảm những tình huống có thể gây căng thẳng cho học sinh. Ví dụ, nếu các em lo lắng về thời gian làm bài kiểm tra, hãy cho phép các em thực hiện ở nơi yên tĩnh và không bị phân tâm. Nếu việc thuyết trình trước lớp khiến các em căng thẳng, hãy cho phép các em ghi âm bài trình bày để phát cho cả lớp nghe.

Để tránh việc các em cảm thấy mình bị phân biệt, bạn cũng có thể yêu cầu cả lớp thực hiện bài thuyết trình qua các nền tảng như Google Classroom. Những điều chỉnh nhỏ như vậy có thể giảm đáng kể áp lực và giúp học sinh tập trung hơn vào nhiệm vụ học tập.

Nguồn: Janelle Cox - M.S. in Education

Bài viết liên quan