Đại Học
03/12/2019

HSU hướng đến mô hình đại học thông minh

TS. Vũ Tường Thụy, Phó hiệu trưởng Đại học Hoa Sen, chuyên gia trong nghiên cứu khoa học ứng dụng ở tầm quốc tế chia sẻ về hành trình hướng đến mô hình đại học thông minh của HSU. Trong đó, đại học thông minh tối thiểu cần có khuôn viên thông minh (smart campus), giảng dạy thông minh (smart education) và quản trị thông minh (smart governance).

hsu-thu-vien
Sinh viên HSU cùng nhau học tập

Nhân bản – Sáng tạo

Với hệ thống ERP được ứng dụng trong công tác đào tạo, quản lý sinh viên, HSU hiện triển khai các quy trình quản lý vận hành khác cùng nhiều công cụ mới như smart hotel, phòng mô phỏng biên phiên dịch, mô phỏng thực hành khách sạn, nhà hàng, e-learning bên cạnh các nghiên cứu về khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ…

Với thế mạnh của một trường đại hoc đa ngành, trong năm 2019, HSU bắt đầu dự án nghiên cứu về STEAM ứng dụng trong giáo dục đại học và cộng đồng. Đây sẽ ứng dụng thực tiễn chuẩn bị cho thế hệ trẻ sẵn sàng thích ứng vào các giai đoạn phát triển mới. “Khi công nghệ trở nên thông minh hơn, trợ giúp con người nhiều hơn, chúng ta cần phải trở nên nhân bản hơn, sáng tạo hơn. Ở bất cứ mô hình nào, cho dù có ứng dụng nhiều công nghệ số, yếu tố quan trọng nhất vẫn là con người. Tất cả thành viên của một trường đại học cần phải có một tư duy mở, dám thay đổi”, TS. Thụy chia sẻ.

HSU-dien-tu
Sinh viên HSU tham gia học tập, tương tác với nhau và với giảng viên trên nền tảng công nghệ

Bên cạnh đó, các tiện ích thông minh mang đến cho sinh viên sự thoải mái, chủ động hơn trong học tập. Thông tin tương tác giữa các bên cho phép sinh viên tiếp cận giảng viên và tài nguyên học tập nhanh chóng hơn, hỗ trợ tốt hơn cho việc học. Với sự trợ giúp của các thiết bị thông minh, trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu, Trung tâm phục vụ sinh viên sẽ cung cấp các thông tin trợ giúp kịp thời. Tuy nhiên, vấn đề côt lõi vẫn là tư duy chủ động của sinh viên.

Lộ trình số hóa giảng đường

TS. Thụy cho rằng tầm nhìn rõ ràng và một lộ trình cụ thể là điều tiên quyết từ năm học 20192020. Một sự thay đổi lớn khó có thể diễn ra ngay khi cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, hệ thống quy trình và con người phù hợp. “Smart campus” là hình ảnh dễ thấy từ bên ngoài, nhưng phần quản trị và các phương pháp đào tạo phải cần phát triển đồng bộ.

Trong lộ trình đó, HSU đẩy mạnh các hoat động đào tạo liên quan đến du lịch trước do quy mô, uy tín đào tạo của nhà trường cũng như nhu cầu của thị trường. Nhà trường chọn lựa đầu tư các thiết bị cho các môn học phục vụ đa số sinh viên trong trường như các lớp nền tảng (foundation). Giảng đường thông minh đòi hỏi sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, tiện ích thông minh và các phần mềm tin học tiên tiến. Trong đó, đặc biệt, HSU đang từng bước cải tiến các phần mềm tin học phục vụ dạy và học, triển khai nhiều lớp e-learning và “blended learning” (phương pháp học tập tích hợp giữa trên lớp và học online).

hsu-thay-thuy
TS. Vũ Tường Thụy, Phó hiệu trưởng HSU chia sẻ về mô hình đại học thông minh với các sinh viên HSU 

Theo lộ trình, tất cả các ngành đào tạo đều có một số lượng môn thích hợp nhất định được tổ chức theo các hình thức này. Đáng chú ý, HSU đang triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học cũng như vận hành trường. Các phương pháp đánh giá kết quả học tập, cũng như các phản hồi, thông tin nội bộ từ tất cả các đối tượng trong trường đều có thể thực hiện qua ứng dụng mobile apps.

Quản trị tư duy mở

Sự tiến bộ của công nghệ cho phép các hệ thống thực-ảo (Cyber-Physical System) đi vào ứng dụng thực tiễn. Từ đó các khái niệm “smart” (thông minh) như thành phố thông minh (smart city), đại học thông minh (smart university) bắt đầu được đề cập và đưa vào ứng dụng. Theo TS. Thụy, không chỉ trong môi trường đại học, môi trường doanh nghiệp nói chung cần có tư duy chuyển đổi số. Tất cả các nhà quản trị cần phải dám thay đổi, và có tư duy mở để thích ứng với thực tế công nghệ thay đổi nhanh như ngày hôm nay.

Là một nhà hoạch định chiến lược phát triển, các nhà quản trị đại học cần phải có 1 tầm nhìn xa. Họ không cần thiết là nhà công nghệ, nhưng phải thông hiểu các lợi ích cũng như mặt trái mà công nghệ thông minh mang lại, nắm bắt nhanh chóng các xu thế công nghệ, từ đó phác thảo ra các nhu cầu đào tạo của tương lai, mà có khi chưa hoàn toàn hiện diện ở ngày hôm nay. Trong quản lý, các nhà quản trị cần biết tận dụng các kết quả phân tích dữ liệu lớn, kịp thời theo dõi để ra quyết định, sáng tạo để hiểu, nắm bắt, và khai thác các lợi thế của công nghệ.

TS. VŨ TƯỜNG THỤY

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Trường Đại học Hoa Sen “toàn thắng” trong tập 5 “Vũ trụ Đồng tiền

Trường Đại học Hoa Sen khiến các đội bạn “choáng ngợp” khi liên tục “chiếm thế thượng phong” trong các vòng thi của tập 5 “The Moneyverse” (“Vũ trụ Đồng tiền”). Tập 5 The Moneyverse (Vũ trụ Đồng tiền) lên sóng vào ngày 27/10, tiếp tục hành trình tìm kiếm những chiến binh tài năng và sáng […]