Tin tức
09/04/2021

Chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp

Bộ GD-ĐT chính thức cho phép dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông ẢNH M.C

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.Theo đó, mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục.

Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Bộ GD-ĐT quy định nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GD-ĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó.

Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Khi nào được kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến?

Thông tư của Bộ GD-ĐT quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD-ĐT.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Độc giả có thể xem toàn bộ Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên TẠI ĐÂY.

Tuệ Nguyễn
Nguồn: Báo Thanh Niên

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

HIU khai giảng năm học mới: Nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện

Sáng ngày 5/10/2024, lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025 của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã được long trọng tổ chức, chào đón hơn 4,000 tân sinh viên – học viên sau đại học sẽ cùng gia nhập vào ngôi nhà chung của HIU, khởi đầu cho một hành […]

Lợi thế du học của bằng tú tài Mỹ SNA Marianapolis

Sở hữu tấm bằng quốc tế danh giá và uy tín từ trường SNA Marianapolis sẽ giúp các em học sinh ghi điểm với những đại học top đầu thế giới. Một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên du học là “Bằng tốt nghiệp trung […]

HIU ký kết hợp tác cùng Công ty Best HR Solutions

Tập thể thầy cô và quý doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng nhau Mở rộng môi trường kết nối quốc tế và mạng lưới thực hành thực tập cho sinh viên luôn là điều HIU luôn quan tâm hàng đầu. Sáng nay 16/9, HIU đã có buổi gặp gỡ, làm việc và ký kết […]

Độc đáo mô hình “lớp học chạy” tại UKA

Năm học 2024-2025, Trường UK Academy (UKA) Bình Thạnh chính thức triển khai mô hình lớp học kết hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và “lớp học chạy” – một phương pháp giáo dục hiện đại và linh hoạt. Đây là bước cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng […]