Tin tức
09/04/2021

Chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp

Bộ GD-ĐT chính thức cho phép dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông ẢNH M.C

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.Theo đó, mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục.

Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Bộ GD-ĐT quy định nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GD-ĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó.

Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Khi nào được kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến?

Thông tư của Bộ GD-ĐT quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD-ĐT.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Độc giả có thể xem toàn bộ Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên TẠI ĐÂY.

Tuệ Nguyễn
Nguồn: Báo Thanh Niên

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Doanh nghiệp “bắt tay” nhà trường: Sinh viên lợi đủ đường

Học phí vừa tầm, được chuyên gia thực chiến từ doanh nghiệp “cầm tay chỉ việc”, mở rộng cơ hội việc làm,… là những lợi ích mà sinh viên Trường ĐH Gia Định được hưởng nhờ sự kết nối chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp.  Sinh viên GDU tại Mobifone Giảm gánh nặng […]

Trường Đại học Gia Định công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Theo thông báo của nhà trường, ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu là ngành có điểm chuẩn đạt điều kiện trúng tuyển cao nhất là 19 điểm.  Vừa qua, Trường Đại học Gia Định công bố điểm chuẩn đạt điều kiện trúng tuyển xét tuyển sớm đợt tháng 5/2024. Năm nay, với […]

Tân cử nhân HIU tự tin, rạng rỡ trong Lễ Tốt nghiệp trọng đại

Ngày 2/6 vừa qua, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) trang trọng tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho hơn 500 bạn Tân khoa đến từ các khối ngành Sức khỏe: Răng Hàm Mặt, Dược học, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Điều dưỡng và […]

Thành tích đáng nể của UKA tại đấu trường quốc tế

Sau 8 năm thành lập và phát triển, Trường quốc tế Học viện Anh Quốc – UK Academy (UKA) Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã gây dựng được niềm tin yêu từ quý phụ huynh, học sinh về chất lượng dạy và học, nhất là các giải thưởng ở đấu trường quốc tế. […]