Tin tức
09/04/2021

Chính thức cho phép dạy học trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp

Bộ GD-ĐT chính thức cho phép dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông ẢNH M.C

Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư quy định về dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.Theo đó, mục đích của dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục.

Hoạt động này cũng nhằm phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để các em được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Bộ GD-ĐT quy định nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến. Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GD-ĐT, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó.

Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Khi nào được kiểm tra đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tuyến?

Thông tư của Bộ GD-ĐT quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ GD-ĐT.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.

Bộ GD-ĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Độc giả có thể xem toàn bộ Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên TẠI ĐÂY.

Tuệ Nguyễn
Nguồn: Báo Thanh Niên

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

MUT trao hơn 300 phần quà Trung thu cho các em nhỏ vùng giãn cách

Năm nay, chắc chắn sẽ là một mùa Trung thu không thể đặc biệt hơn với các em nhỏ bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để động viên và tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trong mùa dịch, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MUT) đã trao tặng hơn 300 phần quà cho […]

Những quả ngọt yêu thương từ chương trình Mẹ là Tình yêu

Gần 2 tháng tổ chức các cuộc thi đồng hành cùng chương trình Mẹ là Tình Yêu, Ban tổ chức đã nhận được vô vàn những lời nhắn yêu thương, những video clip dự thi, những vườn hồng tặng mẹ từ các bạn học sinh, sinh viên và các trường trong Hệ thống giáo dục […]

ThS. Nguyễn Hồng Ân, Đại học Hoa Sen: Khi nhà tâm lí học là nhà giáo

Có rất nhiều lí do để người ta theo đuổi nghề dạy học. Có người vì muốn thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng, có người vì thích sự trẻ trung của trường học, có người đam mê nghiên cứu… Còn với thầy Nguyễn Hồng Ân, chọn học và dạy môn Tâm lý học […]

Trần Đức Quân – Thầy giáo “hotboy” đa tài của iSchool Hà Tĩnh

Với nụ cười rạng rỡ, khuôn mặt điển trai cùng loạt thành tích trong đổi mới sáng tạo dạy học, Trần Đức Quân – thầy giáo Toán học của iSchool Hà Tĩnh đã ghi điểm tuyệt đối trong mắt đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Sư phạm Toán […]