1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một trong số những kỹ năng quyết định sự thành công trong bất kì công việc nào. Đây là kĩ năng vô cùng quan trọng, thậm chí nhiều người phải bỏ tiền để tham gia các khóa huấn luyện. đào tạo. (thậm chí nó đã trở thành một bộ môn nghệ thuật mà nhiều người phải bỏ tiền ra để học.) Sự tinh tế, khéo léo trong giao tiếp giúp chúng ta xây dựng được nhiều mối quan hệ xã hội đồng thời tạo được ấn tượng tốt đẹp với đối phương.
Sự tương tác tốt sẽ giúp tạo lập mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn với mọi người xung quanh nên kỹ năng giao tiếp luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng khi tìm kiếm ứng viên. Do đó kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một phần giúp bạn tìm kiếm việc làm được dễ dàng hơn.
Để phát triển kỹ năng giao tiếp bạn nên chăm chỉ trò chuyện với bạn bè, gia đình, mọi người xung quanh, xây dựng nhiều mối quan hệ, tham gia các câu lạc bộ. Bên cạnh đó, sinh viên cần mạnh dạn và chủ động cho ý kiến, phát biểu trước đám đông.
2. Kỹ năng tự nhận thức
Tự nhận thức là kỹ năng tự đánh giá, tự nhận xét, nhận biết được những ưu điểm, những khuyết điểm của bản thân từ đó đặt ra những mục tiêu phù hợp và thực tế cho mình. Nhận thức rõ về bản thân giúp cá nhân thể hiện sự tự tin và tính kiên định để có thể giải quyết vấn đề và ra quyết định hiệu quả.
Từ việc rèn luyện kỹ năng tự nhận thức, sinh viên sẽ chủ động và tự tin hơn đối với những gì đã có, thấy được những gì cần cố gắng, biết mình muốn gì và không thích gì để đưa ra hướng phát triển phù hợp.
3. Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là một yêu cầu bắt buộc của hầu hết các doanh nghiệp. Bởi để đạt hiệu quả và năng suất cao, nhân viên không thể làm việc cá nhân mà cần có sự hỗ trợ của tập thể.
Các nhà tuyển dụng đặc biệt là các công ty nước ngoài rất quan tâm đến kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên. Đây là một điểm yếu của đa số các bạn sinh viên Việt, thậm chí những bạn tốt nghiệp đại học loại khá, loại giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc vẫn “bị đánh rớt” về mặt này. Để cải thiện, mỗi người cần tự trang bị cho mình kỹ năng, ý thức và thái độ hợp tác khi làm việc nhóm.
4. Biết lắng nghe và học hỏi
Lắng nghe nhiều hơn, nói ít hơn luôn là một hành động khôn ngoan. Tuyệt đối đừng nên “cướp lời” của người khác khi họ đang nói, hãy để họ nói hết và chờ tới lượt mình để đưa ra ý kiến. Lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối phương mà còn để hiểu và chia sẻ cùng họ.
Những lời phê bình từ người khác thường rất khó để lắng nghe và tiếp thu. Thế nhưng, việc tiếp nhận các góp ý mang tính tiêu cực này lại giúp các bạn thay đổi và hoàn thiện bản thân hơn. Trước tiên, khi nghe những lời nhận xét đó, bạn cần giữ được thái độ bình tĩnh để có thái độ ứng xử phù hợp, lịch sự. Sau đó suy nghĩ về lời phê bình để rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
5. Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết phục mang lại nhiều lợi ích khi bạn phải giải quyết sự khác biệt phát sinh giữa bản thân và mọi người xung quanh. Hãy cố gắng trình bày ý tưởng tốt nhất của mình để đưa ra kết luận có lợi cho cả hai bên. Bởi vì hai người sẽ không đạt được gì từ xung đột và hiểu lầm nên luôn luôn có sự thỏa hiệp ở mức độ tốt nhất có thể để đưa ra giải pháp thỏa mãn các bên liên quan.
Mỗi cá nhân cần áp dụng một số kỹ năng nhất định để thuyết phục thành công. Trước hết, bạn phải làm rõ chủ đề thảo luận, mục tiêu của bản thân, tìm kiếm thông tin về quan điểm hoặc dịch vụ của đối phương,… Nếu bản thân bạn bối rối, đối phương sẽ không bận tâm lắng nghe và cân nhắc ý kiến của bạn.
6. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để kìm hãm, khống chế thể hiện cảm xúc bản thân. Mà bạn nên học cách làm chủ cảm xúc của bản thân để xử lý các vấn đề tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh thực tế. Người thành công thường có khả năng kiểm soát cảm xúc rất tốt.
Để kiểm soát cảm xúc tốt thì nên nhìn người khác bằng thái độ tích cực, tránh những cảm xúc tiêu cực để tránh bị cảm xúc này dẫn lối hành vi của mình. Nhận biết về những ưu điểm, phẩm chất tốt của người đối diện để học tập tích lũy cho bản thân mình.
Những kỹ năng kể trên là vô cùng cần thiết cho mỗi sinh viên trước khi đi làm hay thực tập ở bất cứ đâu và đại học là môi trường tốt nhất để các bạn rèn luyện những kỹ năng này.
GIA KHÁNH