Human đã có buổi trao đổi với TS. Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuyên môn khối K-12 đồng thời kiêm nhiệm Phó chủ tịch Hội đồng giáo dục NHG – để tìm hiểu về việc quyết định thành lập này.
Human: Lần đầu tiên một tập đoàn thành lập các hội đồng, ban chức năng chuyên trách hoạch định và thực hiện các hoạt động giáo dục một cách bài bản, chuyên sâu và hiệu quả. Thầy có thể cho biết lý do và câu chuyện ra đời Hội đồng Giáo dục NHG?
– TS. Đỗ Mạnh Cường: Tuy bây giờ NHG mới công bố việc thành lập nhưng thật ra Hội đồng Giáo dục đã có từ trước đó – thông qua Ban cố vấn của NHG, bao gồm những vị giáo sư, học giả, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực giáo dục. Trong đó, GS. Ngô Sỹ Đình, GS. Ngô Ngọc Khanh, ThS. Hoàng Thị Dạ Hương… đều là những người đã tham gia xây dựng triết lý giáo dục Nhân bản của Tập đoàn. NHG xác định vai trò giáo dục của mình và xây dựng nên những ngôi trường không chỉ dạy chữ mà quan trọng là phát triển con người; không chỉ phát triển trí tuệ, kiến thức nhưng phải nuôi dưỡng tâm hồn. Đó là tiền đề của việc NHG thành lập Hội đồng Giáo dục và các ban chuyên trách.
Human: Hội đồng Giáo dục đã khởi tạo và NHG chọn theo đuổi triết lý giáo dục Nhân bản trong suốt thời gian qua như thế
nào, thưa thầy?
– TS. Đỗ Mạnh Cường: Những đứa trẻ hôm nay đang thiếu định hướng, động lực và không có người đồng hành. Vì lẽ đó, NHG chọn Triết lý giáo dục Nhân bản làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, nhấn mạnh đến đối tượng (gốc rễ) của giáo dục phải là chính con người, từ đó, sao cho mỗi đứa trẻ được phát huy tất cả khả năng đặc biệt của mình, hoàn thiện nhân phẩm và được bồi đắp những giá trị nhân văn.
Human: Hội đồng Giáo dục NHG và Ban chuyên môn K-12 sẽ cộng hưởng ra sao để hiện thực hóa triết lý giáo dục của mình?
– TS. Đỗ Mạnh Cường: Trong khi Hội đồng chịu trách nhiệm định hướng tư tưởng, chỉ đạo và giám sát về mặt chuyên môn, chuẩn đầu ra của học sinh, cũng như triết lý giáo dục của Tập đoàn; Ban chuyên môn K-12 sẽ có nhiệm vụ xây dựng chương trình đào tạo cụ thể, chi tiết theo chiến lược đó và triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục.
Cụ thể, Ban chuyên môn K-12 sẽ xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong hệ thống; xây dựng các tiêu chí và thực hiện giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chất lượng dạy và học của các trường cũng như tiêu chí đánh giá chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên tại các trường. Ngoài ra, Ban chuyên môn K-12 còn có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên; theo dõi, phối hợp, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy cho các trường và tỏ chức thực hiện quản lý chuyên môn.
Human: Xin cảm ơn thầy!
HẠ THIÊN