“Sử dụng hình thức học online để hỗ trợ quá trình học trực tiếp vốn là chủ trương của Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) trong nhiều năm qua. Nhờ vậy, dịch bệnh đến đột ngột nhưng các trường trong hệ thống đều có thể nhanh chóng chuyển sang giảng dạy, đào tạo online 100%”, TS. Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc Ban Đảm bảo chất lượng giáo dục NHG cho biết. Việc dạy và học online đã được triển khai kịp thời, đồng bộ và quyết liệt nhằm thực hiện tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng học”.
Mô hình “học tập phục vụ”
Đối với các trường K-12 trong hệ thống NHG (Trường Hội nhập Quốc tế iSchool, Trường Song ngữ Quốc tế UK Academy, Trường Quốc tế Bắc Mỹ SNA…), những điểm sáng trong mô hình “học tập phục vụ” (service-learning) càng được thể hiện rõ nét trong thời gian triển khai đào tạo e-learning 100%.
Theo ThS. Huỳnh Văn Tiết, Giám đốc Chương trình iSchool Nam Sài Gòn, mô hình service learning được tích hợp với phương pháp “học qua dự án” (project-based learning). Học tập phục vụ cộng đồng là một phương pháp giảng dạy và học tập có sự kết hợp với các hoạt động phục vụ cộng đồng, thông qua sự hướng dẫn của người dạy và sự tự phản ánh (reflection) của người học để từ đó người học có cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn luyện bản thân và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.
“Thông qua các hoạt động học tập, học sinh biết cách áp dụng những kiến thức từ các môn học để giải quyết những tình huống, vấn đề cụ thể trong thực tế tại địa phương, cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, học sinh có cơ hội phát triển toàn diện các kỹ năng như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư suy sáng tạo…”, ThS. Huỳnh Văn Tiết chia sẻ.
TS. Phương Anh cho rằng 3 yếu tố thể hiện mô hình service-learning bao gồm: hướng đến mục tiêu giáo dục, phương pháp học tập dựa vào trải nghiệm thực tế, trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề, ứng phó với rủi ro và phục vụ được cộng đồng mà trong đó, gia đình, bạn bè hay những tương tác giữa con người với con người cũng thuộc một cộng đồng. Tiếp đó, điều kiện để triển khai bao gồm sự cộng tác, kết hợp của 4 đối tượng: nhà trường, giáo viên, học sinh – sinh viên và cộng đồng tiếp nhận.
Giãn cách xã hội, kết nối trái tim
“Mô hình service-learning thể hiện rất rõ triết lý giáo dục Nhân bản của hệ thống giáo dục NHG, đó là: vì con người, lấy con người làm gốc. Học sinh là trung tâm nhưng là một bản thể ý thức về những người khác, tôn trọng và phục vụ cộng đồng, đặc biệt ở độ tuổi phổ thông chú trọng nhất là cách học làm người. Chính dịch bệnh khiến các em không thể đến lớp được nhưng cũng là điều kiện tối ưu để triển khai mô hình service-learning, khi các em có thời gian và không gian để quan sát, khám phá, tìm tòi, phát hiện những vấn đề cần giải quyết chung quanh mình”, TS. Phương Anh nói.
TS. Phương Anh nhận định điểm mạnh của phương pháp học online trong hệ thống giáo dục NHG là sự tương tác, đồng hành mật thiết giữa thầy và trò, phụ huynh và nhà trường. Học sinh không chỉ phát triển về năng lực tư duy, trí tuệ mà còn được bồi đắp ý thức cộng đồng, năng lực giải quyết vấn đề, tinh thần phụng sự xã hội.
Trong chương trình học của hệ thống NHG luôn chú trọng đến việc phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong thời đại mới. Ngay từ đầu cấp Tiểu học, học sinh được tăng cường các giờ học bộ môn ICT, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo trong học tập.
Mỗi một giáo viên trong hệ thống NHG được cấp 1 tài khoản Microsoft Office 365 để sử dụng trong công việc chuyên môn, trong giảng dạy hằng ngày. Hằng năm, nhà trường và Tập đoàn luôn có các khóa huấn luyện giúp giáo viên sử dụng hiệu quả bộ công cụ trên. Vì thế, việc sử dụng các công cụ triển khai dạy online đối với giáo viên và học sinh thuộc hệ thống NHG gặp rất ít khó khăn.
Ngọc Tuyền
Giáo viên và học sinh UKA Bình Thạnh nhảy “vũ điệu rửa tay” theo ca khúc “Corona”, sáng tác của thầy Hoàng Bắc Động, giáo viên UKA Bình Thạnh – phát sóng trong chương trình Thiếu Niên Nói trên kênh VTV3 và nhanh chóng phổ biến trên mạng xã hội.
iSchool Hà Tĩnh mở địa điểm bán dưa ủng hộ nông sản Việt đang gặp tình trạng rớt giá vì không thể xuất khẩu, và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, các tổ chức tình nguyện.
Chung tay cùng cộng đồng phòng chống Covid-19, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh lớp 10 iSchool Hà Tĩnh đã điều chế thành công nước rửa tay khô Nano bạc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).