Nhận thức được sự phát triển, lợi ích của công nghệ AI, Thái Hoàng Trung Nghĩa – Học sinh lớp 12A1, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Long An đã ứng dụng để thực hiện đề tài Sáng tạo khoa học kỹ thuật “Sử dụng lập trình Python tạo trí thông minh nhân tạo (A.I).
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – viết tắt là A.I) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science), là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. Hiện nay trí tuệ nhân tạo A.I đang rất phát triển và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như y tế, tài chính, sản xuất, giáo dục… giúp cung cấp thông tin chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu sức người, nâng cao hiệu quả lao động.
Bạn Thái Hoàng Trung Nghĩa – Học sinh lớp 12A1, iSchool Long An
Nhận thức được sự phát triển, lợi ích của công nghệ A.I, Thái Hoàng Trung Nghĩa – Học sinh iSchool Long An đã ứng dụng để thực hiện dự án “Sử dụng lập trình Python tạo trí thông minh nhân tạo (A.I) hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường” với sự hướng dẫn của thầy Võ Văn Bình – Giáo viên tin học. Mục đích của đề tài là tạo được một chương trình “Trợ lý ảo” hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường, giải đáp thắc mắc của học sinh.
Thái Hoàng Trung Nghĩa – Lớp 12A1 đang thực hiện đề tài của mình
Trong quá trình thực hiện đề tài, Trung Nghĩa luôn được sự
hướng dẫn tận tình của thầy Võ Văn Bình – GV Tin học
Chia sẻ về lý do chọn đề tài này, Trung Nghĩa cho hay: “Hiện nay học sinh chúng em gặp phải rất nhiều vấn đề chướng ngại về tâm lý, giới tính, lứa tuổi, nhiều vướng mắc trong các mối quan hệ với gia đình, thầy cô và bạn bè. Chúng em cần có một chuyên gia tâm lý để giúp chúng em tháo gỡ những khúc mắc đó. Tuy nhiên không phải trường học nào cũng có “chuyên gia” để tư vấn tâm lý, hoặc nếu có cũng không đáp đủ nhu cầu cần tư vấn đến từ học sinh, một số bạn lại có tâm lý e ngại không dám hỏi trực tiếp nhất là những vấn đề “thầm kín”. Vì vậy em đã suy nghĩ và quyết định viết chương trình “Trợ lý ảo” trên nền trí tạo thông minh nhân tạo A.I để tìm ra giải pháp cho những vấn đề trên.”
Phần mềm mà Nghĩa sử dụng để lập trình “Trợ lý ảo” là Python. Đây là ngôn ngữ lập trình bậc cao được nhiều công ty, trường học sử dụng để dạy lập trình cho học sinh với nhiều tính năng tốt, cú pháp đơn giản và dễ sử dụng.
Phần mềm Python là phần mềm mà Trung Nghĩa sử dụng để lập trình “Trợ lý ảo”
Người dùng chỉ cần chạy tập tin thực thi exe và sau đó nói chuyện với “Trợ lý ảo”
Dưới sự hướng dẫn của thầy Võ Văn Bình, Nghĩa thu thập dữ liệu và lập trình “Trợ lý ảo” qua từng bước. Sau khi hoàn thiện, người dùng chạy tập tin thực thi exe và trò chuyện với “Trợ lý ảo”. Khi nhận dạng được các từ khóa theo yêu cầu “Trợ lý ảo” phản hồi lại bằng việc phát các file tư vấn trong cơ sở dữ liệu. Khi các từ khóa không phù hợp “Trợ lý ảo” phản hồi bằng câu hỏi: “Bạn muốn nói gì với tôi” và người dùng sẽ cung cấp lại các từ khóa tìm kiếm. Hướng phát triển của phần mềm là nhúng các ứng dụng vào thiết bị robot để trò chuyện trực tiếp với người dùng.
iSchool Long An đầu tư phòng tin học với đầy đủ
trang thiết bị nhằm đảm bảo việc học của học sinh
Tại iSchool Long An, học sinh tiểu học đã được tiếp xúc
với máy vi tính và được rèn luyện các kỹ năng tin học
Ưu điểm của “Trợ lý ảo” này là dễ sử dụng, có thể thay thế nhân viên tư vấn tâm lý học đường và giải đáp thắc mắc của học sinh. Mở rộng ra có thể phát triển thêm tư vấn tình huống sư phạm cho giáo viên.
Đề tài này của Trung Nghĩa đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” tỉnh Long An dành cho học sinh trung học năm 2020 – 2021 lĩnh vực “Phần mềm hệ thống”. Đây là động lực để Trung Nghĩa tiếp tục phát triển hơn nữa cho dự án, tích hợp các tính năng khác, cũng như mở rộng phạm vi tư vấn để trong tương lai, đề tài có thể ứng dụng vào thực tiễn, trở thành “trợ lý” đắc lực cho hoạt động tư vấn tâm lý ở các trường học.
HUYỀN TRÂM