Nỗ lực thu hút 32 triệu lượt khách nội địa trong năm 2019

Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) luôn là điểm đến không thể bỏ lỡ đối với du khách Việt Nam và quốc tế. TP. HCM để lại dấu ấn sâu đậm bởi lối sống năng động, con người gần gũi, những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc cùng ẩm thực phong phú.

NHG-du-lich
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ ánh sáng về đêm 

Trong năm 2017, lượng khách quốc tế đến thành phố chiếm 49% và nội địa chiếm 29% tổng lượng khách du lịch cả nước. Cuối năm 2018, thành phố đã đón lượt khách quốc tế thứ 7 triệu. Tuy nhiên, sự phát triển này được đánh giá vẫn chưa tương xứng với 
tiềm năng du lịch của thành phố và chưa có “bản sắc” riêng.

ThS. Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM – cho biết: “Dù cho lợi thế về tài nguyên được đánh giá cao, cơ sở hạ tầng được cải thiện, nhưng nếu thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp để cung cấp dịch vụ vượt trội, nếu mỗi người dân không là một đại sứ du lịch thì việc thực hiện mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam thành điểm đến có đẳng cấp vẫn là bài toán cần nhiều lời giải”.

NHG-bi-thu
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyện Thiện Nhân 

“Thành phố cần xây dựng chiến lược kế hoạch cho du lịch từ nay đến năm 2020. Phải mở rộng xúc tiến và quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức, thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ sản phẩm du lịch, chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu quả. Trong công tác quản lý ngành du lịch thành phố cần nâng cao chất lượng dịch vụ trong khách sạn, hướng dẫn viên du lịch và người quản lý khách sạn, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường góp phần xây dựng thành phố hấp dẫn, thân thiện” – Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Hứa hẹn trong năm 2019, “Hòn ngọc Viễn Đông” sẽ đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế cùng với hơn 32 triệu lượt khách nội địa. Để đạt được mục tiêu này, Sở Du lịch TP. HCM đang nỗ lực khắc phục những hạn chế, đưa nơi này trở thành thành phố du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch và xây dựng các phần mềm thông minh dành cho du khách.

“Với cách mạng công nghiệp 4.0, cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp cần tăng cường sự hiện diện của hình ảnh du lịch Việt Nam thông qua việc kết hợp các kênh truyền thông quảng bá  và bám sát phản hồi của thị trường. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch thông qua tích hợp và minh bạch thông tin về điểm đến, lưu trú, lữ hành… Ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế và phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên mọi lĩnh vực” – ThS. Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ.

NHG-bo-truong
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ 

“Các trường cung cấp nguồn nhân lực, các doanh nghiệp cần nhìn nhà trường như các  bạn hàng. Hai bên đến với nhau có động lực cùng lợi ích, không hợp tác với nhau thì không thể tồn tại được” Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ (Theo laodong.vn).

Đồng thời, Sở Du lịch cùng các Sở, Ban ngành thành phố sẽ tiếp tục duy trì các sự kiện du lịch tiêu biểu và và tổ chức thêm một số sự kiện mới nhằm kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu và thu hút du khách quay trở lại.

NHG-du-lich2
 Du khách nước ngoài tham quan trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh bằng xích lô 

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP.HCM, Diễn đàn Nguồn nhân lực Du lịch Việt Nam 2019 được tổ chức với chủ đề “Đổi mới đào tạo nguồn nhân lực phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam”, kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới đào tạo nhân lực ngành Du lịch trong sự hợp tác giữa cá bên liên quan. Chương trình do ĐH Hoa Sen (Đơn vị trực thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng) và Sở Du lịch TP. HCM phối hợp tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP. HCM.

“Trong năm 2019, Sở Du lịch Thành phố đang tập trung triển khai thực hiện các nội dung chủ yếu sau:
1. Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 với sự tham gia tư vấn của tập đoàn tư vấn chiến lược có uy tín và ảnh hưởng phạm vi toàn cầu.
2. Xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố nhằm thu hút du khách đến thành phố. 
3. Tập trung nâng chất các sự kiện và biến sự kiện trở thành sản phẩm quảng bá và thu hút khách đến thành phố, tăng độ dài lưu trú, chi tiêu bình quân và tỷ lệ quay lại của khách du lịch. 
4. Nâng cao công tác nghiên cứu thị trường, tăng cường công tác truyền thông quảng bá du lịch để thu hút và phục vụ du khách trong và ngoài nước. 
5. Tổ chức quảng bá hình ảnh điểm đến thành phố “Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn”.

Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM BÙI TÁ HOÀNG VŨ 

TRANG NGUYỄN
 

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng và Quản trị sự kiện: 03 ngành học “signature” về Truyền thông tại HIU

Trong thời đại bùng nổ thông tin và các doanh nghiệp cạnh tranh như hiện nay, nhu cầu định vị thương hiệu, tổ chức sự kiện và truyền thông ngày càng tăng cao, đội ngũ nhân sự truyền thông – sự kiện giỏi theo đó luôn được săn đón để vận hành, phát triển, khẳng […]

Ra mắt Chat GPT dành cho đại học

OpenAI thông báo sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT mới dành cho các trường đại học, gọi là ChatGPT Edu. Mục đích giúp họ triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và các hoạt động trong khuôn viên trường. Điều đặc […]