Tin tức
20/02/2021

Đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch

 

tin giao duc covid 19

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh điều này khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GD&ĐT chiều 19/2.

49 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh tạm dừng đến trường

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GD&ĐT cho biết: Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 14 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2; 49 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học trên lớp, trong đó có 1 tỉnh cho nghỉ đến hết ngày 19/2; 17 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 21/2; 6 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 22/2; 10 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 28/2; 15 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến khi có thông báo mới.

Các Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để truy vết F1, F2,…và hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên khai báo y tế theo đúng quy định. Hầu hết các địa phương cho học sinh nghỉ học trên lớp đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến.

Ở bậc đại học, tất cả các cơ sở đào tạo (trừ các cơ sở đào tạo khối an ninh quốc phòng)  sinh viên hiện vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết. Một số sinh viên do tình hình dịch bệnh không về quê ăn Tết đã được các nhà trường tổ chức đón Tết tại ký túc xá. Nhiều cơ sở giáo dục đại học đến thời điểm này đã thông báo tổ chức cho sinh viên học trực tuyến.

Đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch

Đánh giá cao sự chủ động của địa phương, cơ sở giáo dục trong việc nhanh chóng đưa ra những quyết định về dạy và học nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời chỉ đạo: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch, từ đó kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp”.

Theo Bộ trưởng, mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… “Cần chủ động xây dựng phương án, để dù tình huống nào xảy ra cũng thực hiện được ngay”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Khen thưởng cá nhân, tập thể triển khai tốt dạy học trực tuyến

Nhằm tạo hành lang pháp lý và hỗ trợ các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tích cực hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đồng thời, làm việc với các đối tác doanh nghiệp, nhà mạng đã ký kết hợp tác với Bộ GD&ĐT để hỗ trợ hạ tầng, đường truyền, băng thông… phục vụ cho hoạt động dạy và học. Có giải pháp kết nối nguồn lực hỗ trợ giáo viên, học sinh các địa bàn khó khăn, không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Trên cơ sở kế thừa tối đa hệ thống bài giảng điện tử hiện có, Bộ trưởng chỉ đạo, các vụ bậc học tiếp tục bổ sung bằng cách huy động giáo viên từ các địa phương thực hiện các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số với đầy đủ các môn học ở bậc phổ thông. Việc xây dựng những bài giảng mẫu tốt và đăng tải qua kênh youtube, theo Bộ trưởng, còn rất phù hợp với những bậc học, lớp học “khó” triển khai dạy học trực tuyến như mầm non hay lớp 1.

Để giúp giáo viên có được các kỹ năng cần thiết, hiểu được quy trình, trình tự giảng dạy trong môi trường số, Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn xây dựng cẩm nang hướng dẫn những nội dung này cung cấp cho giáo viên. Đối với học sinh, vấn đề Bộ trưởng đề nghị lưu tâm là đảm bảo an toàn cho các em trong môi trường mạng, trong đó bao gồm an toàn sức khỏe và an toàn tâm lý.

Ghi nhận sự chủ động, tích cực của giáo viên, cơ sở giáo dục trong triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời, xứng đáng cho những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học trong điều kiện khó khăn, chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 trong suốt thời gian vừa qua.

Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến khó lường, việc triển khai tập huấn giáo viên, tập huấn sách giáo khoa chuẩn bị thực hiện chương trình mới đối với lớp 2, lớp 6 sao cho phù hợp và chất lượng cũng là nhiệm vụ được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị, các nhà xuất bản có thể kết hợp giữa hình thức tập huấn trực tuyến và trực tiếp, thực hiện số hóa bài giảng tập huấn cung cấp tới giáo viên. “Dù thế nào cũng không để việc tập huấn bị đứt đoạn”, Bộ trưởng nêu rõ.

Theo GD&TĐ

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Lợi thế du học của bằng tú tài Mỹ SNA Marianapolis

Sở hữu tấm bằng quốc tế danh giá và uy tín từ trường SNA Marianapolis sẽ giúp các em học sinh ghi điểm với những đại học top đầu thế giới. Một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên du học là “Bằng tốt nghiệp trung […]

HIU ký kết hợp tác cùng Công ty Best HR Solutions

Tập thể thầy cô và quý doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng nhau Mở rộng môi trường kết nối quốc tế và mạng lưới thực hành thực tập cho sinh viên luôn là điều HIU luôn quan tâm hàng đầu. Sáng nay 16/9, HIU đã có buổi gặp gỡ, làm việc và ký kết […]

15 năm bền bỉ với sứ mệnh giáo dục hội nhập quốc tế của iSchool Long An

iSchool Long An, thuộc Hệ thống trường Hội nhập quốc tế iSchool, đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong suốt 15 năm qua. Chương trình diễn ra trong không khí trang trọng. (Đứng giữa: Thầy Nguyễn Trọng Chí, Hiệu trưởng Nhà trường. Ảnh: iSchool Vietnam). Dấu ấn hành trình 15 năm Trường […]

Doanh nghiệp cam kết nhận sinh viên sau tốt nghiệp

Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng cơ hội việc làm, nhận 100% sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Gia Định (GDU).  Sinh viên khoa công nghệ thông tin kiến tập Công ty Bosch Global Software Technologies Vietnam. Nhà trường – Doanh nghiệp chung tay Kết nối chặt chẽ giữa nhà trường – […]