Ngay từ thời điểm bắt đầu nghỉ tránh dịch, nhà trường đã lên kế hoạch, đưa ra các phương án và thời khoá biểu để dạy học online. Tất cả học sinh từ khối 1 đến khối 12 được nhà trường cấp tài khoản Office 365. Giáo viên chủ nhiệm tạo và quản lý các lớp học online thông qua ứng dụng Microsoft Teams, học sinh sẽ dùng tài khoản Office 365 của mình đăng nhập vào các lớp học này. Đến giờ học, giáo viên bộ môn cũng dùng tài khoản Office 365 đăng nhập vào các lớp học để thực hiện việc giảng dạy. Việc đăng nhập này có thể thực hiện trên smartphone, tablet, PC hay laptop có kết nối internet. Giáo viên thực hiện giảng bài và tương tác với học sinh qua camera và micro, chia sẻ bài giảng cũng như các ứng dụng khác trực tiếp qua màn hình thiết bị.
Chia sẻ kinh nghiệm dạy online hiệu quả và xây dựng những bài giảng thu hút, thầy Phan Đặng Hoàng Khuất Nguyên – Giáo viên Toán cho biết: “Bài giảng cần có câu hỏi gợi sự tò mò ở đầu bài; giữa bài cần có hoạt động giải trí nhỏ, bài tập cho vừa sức học sinh; trong quá trình dạy giáo viên nên hoạt ngôn, tạo ra các tình huống hài hước để thu hút học sinh. Bên cạnh đó bài giảng cần có hình thức bắt mắt, nhiều màu sắc, hiệu ứng, phần cần ghi chép thì làm nổi bậc hoặc đóng khung, font chữ dễ nhìn, cỡ chữ to để học sinh có thể học trên điện thoại; khi cho bài tập cần có hướng dẫn giải hoặc đáp án để học sinh đối chiếu. Bên cạnh đó việc quản lý học sinh trong thời gian dạy khá quan trọng, giáo viên cần đưa ra một số quy định cụ thể ngay từ đầu với lớp. Cuối cùng là đưa ra một bài kiểm tra trắc nghiệm (soạn trên Microsoft Form) để nắm sự hiểu bài của học sinh và điều chỉnh cho tiết dạy sau.”
Cô Phùng Dương Hạnh – giáo viên Ngữ Văn trường iSchool Long An chia sẻ: “Giáo viên thường xuyên tạo ra các cuộc thảo luận nhóm để học sinh tự tương tác với nhau.”
Các giáo viên trường iSchool Long An thảo luận, trao đổi để hoàn thiện phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học tập online
Nhờ việc chuẩn bị bài giảng hoàn chỉnh và công cụ giảng dạy đầy đủ có đầu tư từ phía giáo viên cộng với ý thức tự học và sự chủ động của các em học sinh nên kết quả học online của nhà trường rất khả quan và tích cực. Tỉ lệ tham gia các lớp học luôn đạt trên 80%, học sinh vắng đều có xin phép. Học sinh luôn tích cực tương tác với giáo viên và các bạn khi học, hoàn thành các bài tập và gửi cho giáo viên đúng hạn. Em Võ Ngọc Phương Nhi – Lớp 12A1 chia sẻ: “Ban đầu em cảm thấy không quen khi học online vì phải chăm chú vào màn hình điện thoại mấy tiếng đồng hồ, vừa phải ghi bài và lắng nghe giáo viên giảng, bất tiện hơn học trên lớp rất nhiều. Nhưng sau nhiều tiết học thì bản thân em dần quen và cảm thấy thích thú hơn. Em cảm nhận được sự quan tâm và nỗ lực của thầy cô để chúng em có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Khi có thắc mắc em bật micro tương tác với thầy cô. Sau mỗi buổi học, em tự ôn tập lại và tìm hiểu thêm trên mạng để không bị hỏng kiến thức.”
Các học sinh rất thích thú khi tham gia lớp học online tại nhà.
Các phụ huynh cũng rất đồng tình với phương pháp học này, luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia lớp đúng giờ, chuẩn bị đủ thiết bị, mạng internet và đồng hành cùng con trong quá trình học, hỗ trợ nhắc nhở các em hoàn thành bài tập và nộp bài đúng hạn. Chị Đặng Thị Mỹ Tiên – Phụ huynh em Văn Bảo Khánh lớp 1A2 cho hay: “Tôi cũng như các phụ huynh rất đồng tình và ủng hộ việc dạy học online của nhà trường. Việc học online này giúp các bé ôn tập lại kiến thức, không bị quên bài trong thời gian nghỉ dịch vì các bé còn nhỏ phải được rèn luyện nhiều.”
Dù vẫn còn một số hạn chế nhưng bước đầu hoạt động dạy online của trường iSchool Long An đạt được những thành công nhất định. Giáo viên và học sinh trường đã bắt nhịp và hào hứng với cách học này. Kết quả được đánh giá dựa trên việc tham gia lớp học, mức độ tiếp thu bài và hoàn thành các bài tập của các em học sinh. Thầy cô sẽ tiếp tục tìm tòi, chuẩn bị bài giảng cũng như những hoạt động để truyền đạt, gợi mở, tạo hứng thú cho các em khi học nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Huyền Trâm