Là một người làm việc trong lĩnh vực tâm lý, tôi hiểu chất lượng mối quan hệ giữa nhà tâm lý và thân chủ quan trọng hơn cả kỹ thuật tham vấn hay trị liệu. Nhưng để học, hiểu và nhận thức rõ nét điều đó, tôi thực sự biết ơn những trải nghiệm làm việc, những học viên mà tôi có cơ hội được hướng dẫn trong các chương trình Giáo dục cảm xúc (Social and Emotional learning) và Tâm lý học ứng dụng (Applied psychology).
Người học trò bị thất lạc
Khi dạy giáo dục cảm xúc cho các bạn từ 10 – 15 tuổi sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt (nghiện ma túy, cờ bạc, rượu…), một lần trên lớp, tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện tôi đã lạc mất một học trò trong quá khứ. Khi tôi kể, những thành viên quậy phá có tiếng trong lớp đều im lặng lắng nghe.
Câu chuyện kết thúc, các bạn trở lại nghịch ngợm, đứng ngồi không yên. Cảm giác hụt hẫng vì mình chọn mở lòng nhưng dường như các bạn không cảm nhận được dù một chút. Nhưng thực sự, tôi đã sai. Sau khóa học, nhiều bạn trong lớp chủ động kết nối, hỏi thăm, gửi lời cảm ơn tôi và dặn dò “sẽ trở lại gặp cô khi em trưởng thảnh, sẽ không biến mất như người học trò trước đây của cô”. Điều này làm tôi tin rằng, câu chuyện thật, tình cảm thật sẽ giúp người học nhớ và có động lực thay đổi.
Kết nối giữa con người
Trải nghiệm gần đây nhất mà tôi có trong vai trò là một chuyên gia huấn luyện về kỹ năng giao tiếp cho nhân sự của một Tập đoàn lớn của Việt Nam. Tôi chọn lựa giao tiếp thấu cảm vì cái đích cuối cùng của giao tiếp là sự kết nối giữa con người với con người
chứ không phải là sự khéo léo trong giao tiếp để “thao túng” người khác vì lợi ích của mình.
Từ khi là giảng viên đại học, tôi có nhiều trải nghiệm đáng giá. Có bạn không cảm thấy có niềm tin với con người nên phần lớn thời gian dành cho việc đọc truyện tranh, xem phim hoạt hình và chăm sóc thú cưng. Có bạn rất xinh đẹp, rất thông minh nhưng bản thân không biết như thế nào là tình yêu để rồi các mối quan hệ yêu đương đều thất bại. Chưa kể, không biết bao nhiêu trường hợp trầm cảm, lo âu và trong đầu có nhiều suy nghĩ tiêu cực thậm chí là có ý định tự tử. Vì vậy, tôi chọn việc triển khai các chương trình Giáo dục cảm xúc dưới nhiều hình thức khác nhau để thể hiện tinh thần đồng hành cùng các bạn.
ThS. Nguyễn Thị Ngọc Giàu là thành viên sáng lập tổ chức ALL (Authentic Live & Learn) – hướng đến việc tạo một cộng đồng học và thực hành để xây dựng một Việt Nam hạnh phúc và trắc ẩn. Cô đang tham gia giảng dạy chương trình “Ngôi trường Hạnh phúc ở Việt Nam” của tổ chức Eurasia Learning Institute phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đồng thời xây dựng, phát triển và giảng dạy chương trình Giáo dục cảm xúc cho học sinh, sinh viên và giáo viên các trường THPT tại TP.HCM. |
NGỌC GIÀU