NHG tham vấn định hướng phát triển giáo dục tư thục tại Việt Nam

Nhằm khảo sát, đánh giá hoạt động giáo dục tư thục, định hướng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong tương lai cũng như chuẩn bị cho dự thảo Luật giáo dục sửa đổi dự kiến thông qua trong kỳ họp Quốc hội sắp tới (tháng 6-2019); tọa đàm quy tụ gần 30 chuyên gia giáo dục, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có uy tín trong lĩnh vực giáo dục tư thục để ghi nhận những ý kiến đóng góp thực tiễn.

NHG-toa-dam
Toàn cảnh buổi tọa đàm diễn ra tại HIU 

Giáo dục tư thục nhiều lợi thế

Cho rằng một trong những lợi thế của giáo dục tư thục là “suất đầu tư đơn vị thường cao nên dịch vụ giáo dục tư thục có chất lượng cao hơn”, PGS.TS. Thái Bá Cần – Phó Tổng Giám đốc phát triển Đại học NHG chỉ ra hai hướng phát triển của giáo dục tư thục hiện nay: Hướng thứ nhất là đại chúng – các trường tư thục góp phần tạo điều kiện cho tất cả các đối tượng được học tùy theo điều kiện, năng lực của bản thân; và hướng thứ hai là đào tạo theo các chuẩn mực quốc tế – các trường đưa các chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới về Việt Nam.

PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, cho rằng giáo dục Việt Nam đang chịu ảnh hưởng bởi xu thế toàn cầu hóa, công nghệ số. Đại học bây giờ không còn là đại học tinh hoa nữa mà là đại học của đại chúng. Do đó, trường công lập đã hết sức cố gắng nhưng để cung cấp một nguồn nhân lực lớn như hiện nay là không thể và cần phải giao nhiệm vụ này cho trường tư.

Cạnh tranh trên chất lượng giáo dục 

GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen đồng tình: Nếu các trường đại học tư thục đã tự khẳng định được chất lượng, thì cách tiếp cận quản lý giáo dục tư thục phải thay đổi. “Thay đổi quan trọng nhất vẫn là thay đổi nhận thức. Bên cạnh đó, tính tự chủ đại học hiện nay cao, nhưng chưa yên tâm”, GS.TS Mai Hồng Quỳ chia sẻ.

NHG-thay-can2
PGS.TS Thái Bá Cần cho rằng sự linh hoạt trong điều hành, quản lý giúp giáo dục tư thục tiếp cận nhanh sự phát triển của thị trường lao động cũng như trình độ giáo dục thế giới 

“Vì vậy, sự công bằng và cạnh tranh phải dựa trên yếu tố chất lượng và chỉ có con đường này mới phân định rạch ròi được trường mạnh, trường yếu. Mô hình tam giác có 3 đỉnh (Đại học – Công nghiệp – Chính phủ), 3 cái này phải hài hòa sẽ giúp cho đại học phát triển. Nhưng hiện nay trường tư chỉ thiếu ở đỉnh Chính phủ (các chính sách). Nếu có được đỉnh thứ 3 thì trường tư không ngại gì nữa vì mỗi bên có một hướng phát triển riêng” – PGS.TS Hồ Thanh Phong nhấn mạnh.

Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng là một trong những đơn vị hàng đầu có hệ thống giáo dục tư thục lớn mạnh từ mầm non đến đại học với quy mô rộng hơn 65.000 học sinh – sinh viên và 50 cơ sở giáo dục trên 16 tỉnh, thành phố. Từ kinh nghiệm thực tiễn trong quản trị giáo dục tư thục, đội ngũ nhà giáo dục, chuyên gia cấp cao của Tập đoàn không ngừng đóng góp, chia sẻ và kiến tạo những giá trị tích cực cho nền giáo dục quốc dân.

HẠ THIÊN 

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng và Quản trị sự kiện: 03 ngành học “signature” về Truyền thông tại HIU

Trong thời đại bùng nổ thông tin và các doanh nghiệp cạnh tranh như hiện nay, nhu cầu định vị thương hiệu, tổ chức sự kiện và truyền thông ngày càng tăng cao, đội ngũ nhân sự truyền thông – sự kiện giỏi theo đó luôn được săn đón để vận hành, phát triển, khẳng […]

Ra mắt Chat GPT dành cho đại học

OpenAI thông báo sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT mới dành cho các trường đại học, gọi là ChatGPT Edu. Mục đích giúp họ triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm cho sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu và các hoạt động trong khuôn viên trường. Điều đặc […]