Thực học, thực làm ‘chuẩn quốc tế’ ngay tại tòa soạn Báo Thanh Niên là điều sinh viên khối ngành truyền thông – marketing Trường ĐH Hoa Sen sẽ được trải nghiệm trong thời gian tới.
Nhà báo giàu kinh nghiệm nghề nghiệp sẽ tham gia giảng dạy
Chiều 27.8, tại tòa soạn Báo Thanh Niên, lãnh đạo Báo Thanh Niên và Trường ĐH Hoa Sen tổ chức lễ ký kết hợp tác đào tạo, đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên khối ngành truyền thông – marketing tham quan tòa soạn và trải nghiệm nghề thực tế trước khi khai giảng khóa học mới. Đây là “quả ngọt” sau một năm ấp ủ và chuẩn bị, tất cả nhằm đảm bảo yêu cầu cao nhất của một trường ĐH đạt các chuẩn kiểm định quốc tế.
Đội ngũ đứng lớp là phóng viên, biên tập viên Báo Thanh Niên, trong đó có nhiều nhà báo có bằng thạc sĩ từ các ĐH trong và ngoài nước, có năng lực dạy các môn bằng tiếng Anh và nhiều năm kinh nghiệm tham gia thỉnh giảng ở các cơ sở giáo dục ĐH.
Trong năm đầu tiên triển khai, Báo Thanh Niên sẽ thí điểm tổ chức giảng dạy, thực hành một số môn như sản xuất tin tức và phóng sự. Sau đó, hai bên tiến hành đánh giá và sẽ triển khai tăng thêm một số môn trong các năm tiếp theo với các môn như sản xuất chương trình giải trí – phát thanh hay cơ sở pháp lý truyền thông nghe nhìn. Với các môn này, sinh viên đều có quyền chọn học bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn – Tổng Biên tập Báo Thanh Niên phát biểu tại buổi lễ kí kết
“Việc đào tạo song ngữ không chỉ nâng cao năng lực ngoại ngữ của nhân sự cả hai bên mà đội ngũ những người làm Báo Thanh Niên còn có cơ hội chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu, hợp tác quốc tế mới nhất về truyền thông đa phương tiện đến người học và nhà trường. Đây là điều mà cả Báo Thanh Niên và Trường ĐH Hoa Sen đều hào hứng…”, ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, nhận định.
Ông Toàn dẫn chứng, Báo Thanh Niên đang song song thực hiện dự án GNI 2024, một chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ tòa soạn trong việc đánh giá và cải thiện hoạt động tòa soạn hội tụ hiện tại; đồng thời thiết lập một khung hoạt động tòa soạn tiên tiến giúp tăng tốc phát triển kỹ thuật số cho các tờ báo hàng đầu tại châu Á cùng các đối tác quốc tế.
Kết quả từ những dự án trên, nếu được chia sẻ với sinh viên trong quá trình hợp tác đào tạo, sẽ trở thành một minh chứng sống động cho việc cập nhật chương trình đào tạo gắn với thực tế không chỉ ở Việt Nam mà còn với thế giới, người đứng đầu Báo Thanh Niên khẳng định.
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen (HSU) chia sẻ tại buổi lễ ký kết
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, cho biết hoạt động hợp tác không chỉ có ý nghĩa về mặt giáo dục mà còn mang thông điệp nhân văn. Bởi, đây là cơ hội để sinh viên thấu hiểu tinh thần “Hào hiệp – tử tế – nhân văn – tin cậy” của Báo Thanh Niên, và cũng là dịp để những người làm báo khẳng định mình qua việc kết hợp cùng giá trị “Tôn trọng khác biệt – tiêu chuẩn quốc tế – thực học thực làm – tinh thần doanh chủ – trải nghiệm đẳng cấp” mà Trường ĐH Hoa Sen theo đuổi.
“Mục tiêu của chúng tôi là giúp nhiều thế hệ sinh viên sẽ được thụ hưởng chương trình này, và thông qua đó lan tỏa giá trị hợp tác đến các trường ĐH khác tại TP.HCM. Chúng ta thường nói thực học phải đi đôi với thực hành, nhưng khi được đến tòa soạn, các em còn được thực làm. Đó là cái mà nhà trường khó lòng làm được nếu chỉ dựa trên những kinh nghiệm, chia sẻ từ giảng viên”, PGS.TS Thúy nhận định.
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy – Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen và Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên ký kết hợp tác đào tạo truyền thông.
Học từ “chất nghề”
Tiến sĩ, nhà báo Trần Bá Dung, Trưởng khoa Marketing – Truyền thông Trường ĐH Hoa Sen, nguyên Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ có nhiều lý do trường chọn Báo Thanh Niên làm “điểm đến” đào tạo cho các thế hệ sinh viên, như việc tuân thủ chuẩn kiểm định quốc tế và giúp các bạn làm được sau khi học. Trên hết, Báo Thanh Niên có truyền thống năng động và nghiêm túc xông pha, có “chất nghề”.
Tiến sĩ, Nhà báo Trần Bá Dung – Trưởng khoa, Khoa Marketing – Truyền thông HSU (áo xanh đậm) cùng sinh viên trao đổi bằng tiếng Anh với thư ký tòa soạn của Báo Thanh Niên
“Điều này đã khẳng định qua các giải báo chí quốc gia và các giải thưởng lớn mà nhân sự Báo Thanh Niên đã chinh phục được. Và ‘chất nghề’ này hoàn toàn phù hợp với các bạn trẻ muốn dấn thân ở lĩnh vực truyền thông, báo chí”, tiến sĩ Dung cho hay. “Đây là một lựa chọn có tầm nhìn rất xa”, ông Dung nhận định về chương trình hợp tác đào tạo giữa hai bên.
“Chúng tôi rất hài lòng về không gian nghề nghiệp mà Báo Thanh Niên đã xây dựng để các em có thể trải nghiệm một cách sống động và chuyên nghiệp nhất. Chưa kể, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm tốt nghiệp từ các trường nước ngoài cũng là điểm sáng. Với môn đầu tiên là sản xuất tin tức và phóng sự, tức sản xuất ‘linh hồn’ của một tờ báo, chúng tôi kỳ vọng các em sẽ ngày càng tự tin hơn trên hành trình nghề nghiệp”, ông Dung nói.
“Cơ hội vàng” cho sinh viên bắt đầu tìm hiểu sự nghiệp
Ghi nhận thực tế, nhiều sinh viên khối ngành truyền thông – marketing không giấu nổi háo hức sau khi hoàn thành chuyến trải nghiệm thực tế ở tòa soạn. Như Trần Hà Ái Vy, sinh viên ngành marketing, nói rằng cô muốn đăng ký tham gia học phần ngay lập tức vì “báo chí và marketing đều có chung đối tượng là công chúng”. Thế nên, việc tìm hiểu công chúng qua các hoạt động báo chí sẽ giúp ích rất nhiều cho nữ sinh.
Lãnh đạo hai đơn vị cùng sinh viên chụp ảnh kỷ niệm
“Từ nhỏ, ông nội tôi rất hay mua Báo Thanh Niên để gia đình cùng đọc nên có thể xem tờ báo cũng chính là một phần tuổi thơ của tôi. Hôm nay được đến tận nơi để tham quan, trải nghiệm tòa soạn, tôi không chỉ hiểu thêm về quy trình sản xuất tin tức mà còn được ‘hóa thân’ thành một biên tập viên. Đây là kỷ niệm rất đáng nhớ và hy vọng tôi sẽ có cơ hội thử sức ở vai trò này”, Vy cho hay.
Tương tự, Nguyễn Thị Tài Hoa, sinh viên ngành digital marketing, cho biết những môn học sắp tới do Báo Thanh Niên đào tạo là nền tảng nếu muốn đi xa hơn nữa trong việc sản xuất các sản phẩm truyền thông. Trong khi đó, Trường Nguyễn Song Nguyên, ngành quản trị công nghệ truyền thông, cho biết chuyến tham quan là “cơ hội vàng” với một sinh viên năm nhất như cô trên hành trình mới bắt đầu tìm hiểu sự nghiệp.
Theo Báo Thanh Niên