Đại Học
09/03/2021

Bài phát biểu truyền cảm hứng của Tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)

“Tôi có trách nhiệm với tất cả những gì mà mình đảm nhận, giải quyết nhanh gọn lẹ, ghét sự giả dối, ghét sự phản bội, trọng chữ tín. Tôi mong muốn đem tất cả những nhiệt huyết đó, những bản sắc đó hòa chung với gia đình HIU là tập thể CBNV, đội ngũ giảng viên mà sau hôm nay, cho phép tôi được gọi 2 tiếng thân thương là đồng nghiệp.” Trích bài phát biểu của Bà Trần Thuý Trâm Quyên – Tân Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trong ngày nhậm chức 09/3/2021.

pho hieu truong dhqt hong bang tran thuy tram quyen 2 1 Bài phát biểu truyền cảm hứng của Tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)
Bà Trần Thuý Trâm Quyên – Tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Kính thưa Chủ tịch Hoàng Quốc Việt,

Kính thưa Ban Tổng giám đốc, Ban giám đốc các Ban chức năng Tập đoàn

Kính thưa TS. Đỗ Mạnh Cường, Chủ tịch Hội đồng Trường; NGND.PGS.TS. Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng

Kính thưa toàn thể quý thầy cô, anh chị em có mặt trong khán phòng ngày hôm nay.

Tôi về Nguyễn Hoàng tròn 4 năm trên cương vị là Giám đốc Ban Marketing – Truyền thông; gắn bó, đồng hành sát sao cùng Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU) trên nhiều mảng công việc, nhưng lần này, cảm giác hết sức là đặc biệt, trong một vị trí mới, được tín nhiệm một trọng trách mới, là phó hiệu trưởng 2 phụ trách mảng tuyển sinh – trải nghiệm sinh viên.

Nói về Đại học quốc tế Hồng Bàng, tôi chỉ có thể diễn tả bằng một chữ “duyên”.

Tôi có duyên với HIU từ khi tôi chưa về Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng.

Tôi tốt nghiệp cử nhân báo chí Trường Đại học khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM; Cử nhân chính trị, cao cấp lý luận chính trị Học viện báo chí tuyên truyền. Tôi vốn là nhà báo, đi qua nhiều giai đoạn trưởng thành: từ phóng viên, đến trưởng phòng phóng viên, rồi thư ký tòa soạn, đến Trưởng đại diện và lên Phó Tổng biên tập nhiệm kỳ 2013-2017 của báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ y tế.

Trong thời gian làm báo, tôi nhiều lần đi dự, biên tập tin bài cho HIU trong các dịp HIU tổ chức hội thảo sức khỏe, có kết hợp với các Vụ, Cục Bộ y tế. Có lần tôi cũng phỏng vấn ThS. Lương Thị Thuận, Phó trưởng khoa Điều dưỡng về cung cấp nguồn nhân lực điều dưỡng cho khu vực phía Nam. Lúc đó, tôi cũng hết sức ngưỡng mộ một trường đại học tư thục mà lại quan tâm đầu tư đến khối ngành sức khỏe và cung ứng một nguồn nhân lực đáng kể cho ngành y tế như HIU.

Bén duyên về Nguyễn Hoàng, sự kiện đầu tiên tôi tổ chức là sự kiện khánh thành con tàu tri thức HIU, ngày 10-8-2017, tham gia nhiều hoạt động “tái định vị lại thương hiệu cho HIU, từ mã trường cũ HBU sang mã trường mới là HIU ngày nay.

Như tôi vừa chia sẻ, trước đây, tôi có hơn 18 năm công tác trong lĩnh vực Báo chí với vai trò là Phó Tổng biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế đồng thời quản lý, triển khai các dự án truyền thông cộng đồng về chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Trong thời gian này, công việc của tôi thường xuyên diễn ra tại các Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, cùng đội ngũ cộng tác viên, đối tác làm việc là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế trên khắp cả nước…

Cái không khí y tế như sống dậy trong tôi khi gặp lại những gương mặt thân thuộc mà trước đây tôi đã từng làm việc trong mảng y tế là nhiều thầy cô là giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành đang hiện diện phía bên dưới khán phòng này.

Nhờ cống hiến một thời gian dài trong lĩnh vực y tế , nên tôi cũng hiểu tương đối nhiều ngóc ngách của ngành, đặc biệt là việc khan hiếm nhân lực ngành y tế thế nào? Những đòi hỏi khắt khe cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ra sao? Môi trường thực tập, thực hành lâm sàng cho sinh viên thiếu thốn thế nào? Đặc biệt là môi trường thực tập y tế quốc tế thì lại càng khan hiếm…

Dự báo, nghề dành cho nhân viên chăm sóc làm việc trong các cơ sở y tế như bệnh viện, viện dưỡng lão… sẽ gia tăng nhu cầu nhân lực ngay sau đại dịch Covid-19.

Qua 4 năm làm việc tại Tập đoàn, nhiều thời gian trong số công việc của tôi gắn bó, đồng hành cùng Khối Đại học, trong đó có HIU, tôi quan sát và nhận thấy nhiều giá trị mà HIU làm được trong những năm qua, đó là:

Đa dạng lĩnh vực đào tạo, đặc biệt nhất là việc mở rộng và phát triển khối ngành sức khoẻ

Tạo môi trường học tập mà sinh viên cảm thấy hạnh phúc hơn

Mỗi ngày tính quốc tế hiện diện rõ nét hơn đúng với tên trường.

Tôi hạnh phúc được là người kế thừa những gì mà thế hệ lãnh đạo, tập thể CBNV, giảng viên HIU đã làm được

Và nay, trong cương vị mới, tôi xác định mặt trận của tôi tại HIU bằng 2 từ khóa: Sales and Student.

2 từ khóa này sẽ đeo theo tôi, thậm chí tôi cho nó ám ảnh tôi, tôi tự kỷ ám thị nó luôn thì lúc đó tôi mới mong tạo kết quả tốt.

2 từ khóa này tương ứng với trách nhiệm đối với phó hiệu trưởng 2 trong O&O – quy chế tổ chức và hoạt động của HIU phụ trách 2 đơn vị là Phòng Tuyển sinh truyền thông; Trung tâm quản trị trải nghiệm và việc làm sinh viên.

Với các mảng phụ trách gồm:

  • Tuyển sinh đại học
  • Quản trị truyền thông
  • Trải nghiệm sinh viên bao gồm: các hoạt động sinh viên, CLB SV, chăm sóc người học, chỗ ở SV, việc làm sinh viên.
  • Quan hệ doanh nghiệp
  • Hoạt động cộng đồng
  • Hoạt động cựu sinh viên

Trước hết đối với từ sales, cho phép tôi được mượn quy tắc 6 ngón tay đứng ở góc độ người quản trị mà tôi cũng học được từ B2 để chia sẻ cho mọi người ở đây:

  • New sale
  • Next change: thay đổi bao nhiêu giữa đầu vào và đầu ra (new-out)
  • Total sale: tổng tiền thu được từ bán hàng bao gồm: contract sale: sale bền vững/cam kết và extra sale: nguồn thu thêm. Thực tế khối đại học chúng ta nguồn thu thêm này đang rất yếu: chỉ có 8% so với K12 là 30%
  • Ebitda margin: tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu
  • Indirect cost: chi phí gián tiếp
  • Day of sale: ngày bán hàng hay còn gọi là ngày thu hồi công nợ – giá trị thu được từ ngày bán hàng đến ngày thu hồi công nợ.

Đối với chữ S thứ 2 là Student, Tôi xác định việc xem sinh viên là một khách hàng, một chủ thể cần chăm sóc, chứ không chỉ là một sản phẩm giáo dục nữa, mà khách hàng thì luôn luôn là thượng đế. Chìa khóa thành công của tất cả các doanh nghiệp đều nằm ở 4 từ “trải nghiệm khách hàng”.

Làm thế nào “tái định vị hình ảnh sinh viên HIU” bằng cách tạo ra “Hành trình trải nghiệm sinh viên” bao gồm 3 giai đoạn:

Học sinh phổ thông: khát khao được bước vào giảng đường đại học;

Tân sinh viên: tự hào được trải nghiệm những tháng năm sinh viên;

Cựu sinh viên: lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cuộc sống và thành công trong sự nghiệp.

Với quan điểm xem người học là “khách hàng”, tôi nghĩ rằng có khi chúng ta sẽ là những người tiên phong trong việc “xác định lại các trụ cột trong giáo dục đại học” theo cách đi riêng của hệ thống giáo dục Nguyễn Hoàng, trong đó “Quản trị trải nghiệm người học” là một trong các yếu tố quan trọng ngoài: Đội ngũ nhân sự; Sản phẩm đào tạo; Cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…

Và 2 từ khóa này của HIU cũng nằm trong các từ khóa năm tài chính thứ XV của Tập đoàn. Chúng ta thực hiện thành công 2 từ khóa này, cũng là hoàn thành 1/3 KPI của kế hoạch hành động cho năm tới.

Thưa quý thầy cô, anh chị, 4 năm công tác tại Nguyễn Hoàng cũng giúp tôi thẩm thấu văn hóa Nguyễn Hoàng, tôi thấy máu của mình đang chảy có nhiệt huyết của con người Nguyễn Hoàng. Tôi mạnh mẽ, tôi trưởng thành hơn. Tôi tự tin dấn thân. Mà dấn thân rồi thì không sợ sai, không đối phó, không cần lấy lòng ai, không tiểu xảo.

Tôi có trách nhiệm với tất cả những gì mà mình đảm nhận, giải quyết nhanh gọn lẹ, ghét sự giả dối, ghét sự phản bội, trọng chữ tín

Tôi mong muốn đem tất cả những nhiệt huyết đó, những bản sắc đó hòa chung với gia đình HIU là tập thể CBNV, đội ngũ giảng viên mà sau hôm nay, cho phép tôi được gọi 2 tiếng thân thương là đồng nghiệp. Tôi mong tập thể BGH, CBNV, thầy cô cùng quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết và ủng hộ tôi hoàn thành sứ mạng cao quý mà lãnh đạo Tập đoàn đã tin tưởng giao phó.

Xin kính chúc Chủ tịch, Ban lãnh đạo Tập đoàn, Ban Giám hiệu HIU cùng toàn thể quý thầy cô, anh chị em có mặt trong khán phòng này luôn mạnh khỏe,  gia đình hạnh phúc, bình an, và bản thân tất cả chúng ta ai cũng tìm thấy nhiều niềm vui trong công việc để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, lấy luôn câu khẩu hiệu của học sinh mà cũng là tên bài hát một phụ huynh viết độc quyền cho hệ thống giáo dục của chúng ta.

Tôi chân thành cám ơn.

tran thuy tram quyen tan hieu pho dhqt hong bang 1 Bài phát biểu truyền cảm hứng của Tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)
Chân dung Bà Trần Thuý Trâm Quyên – Tân Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Ngày 9/3/2021, Bà Trần Thúy Trâm Quyên, Giám đốc Marketing – Truyền thông Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng được Hội đồng Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU) bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách Tuyển sinh – Truyền thông -Trải nghiệm sinh viên.

Bà Quyên có 4 năm công tác tại Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, phụ trách lĩnh vực Marketing – Truyền thông – Thương hiệu cho toàn hệ thống giáo dục từ mầm non, đến phổ thông, đại học và sau đại học, bao gồm 50 trường với 75 ngàn học sinh, sinh viên tại 28 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trước đó, Bà Quyên có gần 19 năm công tác trong lĩnh vực Báo chí, từng giữ chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống; đồng thời quản lý, triển khai các dự án truyền thông cộng đồng về chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Trong quá trình công tác, Bà được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tặng nhiều bằng khen do có nhiều sáng kiến, đóng góp trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông, hoạt động cộng đồng trên cả 2 lĩnh vực: y tế và giáo dục.

Theo Hiu.vn

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Ngân khúc tri ân, GDU tôn vinh những “người thợ” dệt tương lai

Bài học đầu tiên luôn để lại những ấn tượng khó quên nhất đối với các bạn sinh viên Trường Đại học Gia Định (GDU) khi mới bước chân vào cánh cửa đại học. Và ở giao điểm quan trọng ấy, vẫn luôn có những “người dẫn đường” tâm huyết luôn soi sáng chặng đường […]