Triết lý “nhân bản” làm nền tảng giáo dục của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

PGS-TS Nguyễn Kim Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội – vừa được Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

bộ trưởng bộ giáo dục

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Ghế bộ trưởng nào cũng “nóng”, bởi vì việc nước ở đâu cũng chồng chất, trách nhiệm ở đâu cũng nặng nề.

Nhưng chuyện học ở một đất nước “hiếu học” luôn được người dân quan tâm, quan tâm từng ngày. Cho nên bất cứ vị bộ trưởng nào của ngành giáo dục, cũng chịu rất nhiều áp lực.

Có điều, phải tin rằng, một xã hội luôn đòi hỏi thật cao vào chất lượng giáo dục, thì đó chính là một xã hội tiến bộ, có một mặt bằng dân trí cao.

Nhiệm kỳ trước, ngành giáo dục đã có những cải cách rất đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, cuộc sống luôn đi tới, luôn đòi hỏi những cái mới, những giá trị mới. Chính vì thế, hãy nhìn những ý kiến phản biện, những tiếng nói đóng góp từ dư luận về ngành giáo dục là những “đơn đặt hàng” của thời đại.

Bước tiếp theo của nhiệm kỳ mới rồi sẽ đối diện với những khó khăn, phải trả lời những câu hỏi từ cộng đồng, những yêu cầu của cuộc sống. Việc của ngành giáo dục quá nhiều, có những tồn tại không dễ dàng giải quyết, hy vọng tân bộ trưởng tìm ra được các giải pháp xử lý hiệu quả.

Nếu kể ra việc thì quá nhiều, từ chuyện đời sống giáo viên, cơ sở vật chất đến thi cử, giáo dục trung học, chất lượng đại học, bạo lực học đường, sách giáo khoa… việc nào cũng đau đầu nhiều đời bộ trưởng. Vậy thì phải bắt đầu từ đâu?

Trả lời VnExpress, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra “chìa khóa”, đó là tinh thần nhân bản, có thể cho rằng đây là triết lý giáo dục: “Tôi có nghĩ tới một phương diện tối quan trọng của triết lý giáo dục, đó là hai chữ “nhân bản”. Yếu tố “nhân bản” phải thể hiện, chi phối trong mọi tinh thần, chỉ đạo, chính sách, hành động, cử chỉ, phương pháp, tài liệu”.

Triết lý “nhân bản” làm nền tảng cho giáo dục, cho nên chúng ta có quyền hy vọng về những sự chuyển biến, những cải cách hiệu quả.

  • Nhân bản thì phải làm sao cho người thầy có được cuộc sống đàng hoàng để làm thầy tử tế.
  • Nhân bản thì học trò có điều kiện tốt để học tập, từ cái phòng học cho đến phòng vệ sinh.
  • Nhân bản thì không thể có bạo lực học đường tràn lan, không có chỗ cho cô giáo bị bắt quỳ.
  • Nhân bản thì không thể có gian lận thi cử, mà hướng đến chân tài thực học.
  • Nhân bản là tôn trọng từng con người, đề cao cá nhân, khuyến khích sáng tạo và suy nghĩ độc lập, không đồng phục tư duy.

Nhưng thành công của nền giáo dục quốc gia không chỉ dựa vào Bộ Giáo dục Đào tạo và cá nhân ông bộ trưởng. Xã hội cùng chung tay góp sức, mỗi người cùng tham gia xây dựng bằng thái độ tích cực, cái nhìn bao dung và cái tâm thiện ý.

LÊ THANH PHONG
Nguồn: Báo Lao động

Tin khác

Xem thêm tin tức liên quan

Nhìn lại HSU 2024: Hành trình mang giáo dục thế giới về Việt Nam, lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu

Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành trường đại học quốc tế dành cho người Việt của HSU. Tập thể Sư phạm Trường Đại học Hoa Sen chú trọng nâng cao chất lượng chương trình đào tạo và liên tục đạt kiểm định quốc tế, hợp tác […]

Những điểm mới của Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào ngày 24/12/2024. Theo đó, ngoài việc giảm 01 buổi thi, giảm 02 môn thi, tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50% thì trong Quy chế năm […]

Bộ nhận diện Metro TP.HCM: Từ đồ án tốt nghiệp của sinh viên HSU đến biểu tượng phương tiện giao thông đô thị mới

Những ngày gần đây, người dân TP.HCM háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhưng ít ai biết, logo và bộ nhận diện Metro TP.HCM không phải được thực hiện bởi các chuyên gia mà chính sinh viên ngành Thiết kế đồ họa của Trường Đại học Hoa Sen. Ngày 22/12/2024, […]