Trong những ngày tràn ngập không khí của sự tri ân tháng 11, hãy cùng lắng nghe những tâm sự của 2 thầy cô trẻ đến từ UKA Hạ Long để thêm hiểu về những người giáo viên trẻ tràn đầy đam mê, năng lượng và nhiệt huyết.
Cô Nguyễn Thu Trang – Giáo viên Ngữ văn – UKA Hạ Long, chủ nhiệm lớp 9.2
“Mặc dù là giáo viên trẻ nhưng mình không cảm thấy tự ti hay lo lắng về vấn đề “tuổi nghề”. Mình lấy sự “ít ỏi” trong tuổi nghề của mình làm động lực. Bởi mình luôn tâm niệm rằng: mỗi ngày phải cố gắng và phấn đấu học tập, trau dồi không ngừng để phát triển hơn nữa về năng lực chuyên môn, các kĩ năng sư phạm, đặc biệt mang đến những bài học thật ý nghĩa và bổ ích cho các em học sinh.
Cô Nguyễn Thu Trang – Giáo viên Ngữ văn, chủ nhiệm lớp 9.2 – tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội – Chuyên ngành sư phạm Ngữ văn
Trong quá trình giảng dạy, mình rất chú trọng đến phương pháp dạy học. Thay vì truyền giảng theo cách truyền thống cô nói – trò nghe, cô đọc – trò chép thì mình hướng đến hoạt động cá nhân cũng như các hoạt động nhóm của các bạn học sinh để các bạn phát huy tính sáng tạo cũng như phát triển năng lực ngôn ngữ, khả năng tư duy và thuyết trình. Việc tăng cường các trò chơi, sân khấu hóa tác phẩm văn học, kể chuyện văn học và gắn văn học nhiều hơn với thực tiễn, liên ngành – liên môn cũng là những phương pháp quan trọng để môn Văn trở nên gần gũi, dễ tiếp nhận hơn với các bạn học sinh.
Trở thành giáo viên chính là ước mơ từ ngày còn bé của mình. Tôi nghĩ rằng nếu không có đam mê với nghề giáo, với văn chương thì có lẽ giờ tôi đã trở thành một con người khác, làm một nghề khác, ví dụ như bác sĩ thú y chẳng hạn.”
Thầy Hoàng Minh Tuấn – Giáo viên Toán – UKA Hạ Long, chủ nhiệm lớp 7.2 – chia sẻ.
“Giáo dục từ lâu đã là đam mê của bản thân mình, mình là một người ham học hỏi và mong muốn được chia sẻ những điều mình học được với những người xung quanh nên mình quyết định chọn theo nghề giáo viên.
Thầy Hoàng Minh Tuấn – Giáo viên Toán, chủ nhiệm lớp 7.2 – tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội – chuyên ngành Sư phạm toán, là Chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE Expert 2020-2021)
Là một người trẻ, hơn nữa là một người trẻ làm trong giáo dục, tôi nhận thấy tầm quan trọng của hai chữ “đổi mới”. Chúng ta đang tiến đến, tiếp cận và lĩnh hội chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài việc thay sách giáo khoa thì việc đổi mới chính bản thân người dạy là vô cùng quan trọng. Nếu giáo viên không thay đổi tư duy và phương pháp thì học sinh sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Những phẩm chất, năng lực cơ bản và đặc thù của học sinh sẽ không được phát huy. Vì vậy mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ cần ý thức rõ và có trách nhiệm trong việc đổi mới giáo dục, đem lại những lợi ích thiết thực nhất, góp phần hình thành những kĩ năng, trang bị những tri thức cần thiết cho học sinh bước vào tương lai. Hãy cứ đam mê, hãy cứ học hỏi không ngừng rồi các bạn sẽ tìm được niềm vui với nghề.”
Đức Huỳnh